Các loại kính ô tô cơ bản được trang bị trên xe

18-08-2022
Kính ô tô có nhiều loại khác nhau, thực hiện những chức năng riêng biệt ở mỗi vị trí cụ thể. Hiện nay, công nghệ sản xuất kính xe hơi ngày càng được cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, từ chất lượng đến yếu tố thẩm mỹ.

1.1. Kính chắn gió ô tô (kính lái)
Kính chắn gió ô tô là lớp kính trong suốt được ốp phía trước xe (ngay trước mặt người lái). Vì là kính trong suốt nên lái xe vẫn có thể quan sát được toàn bộ tầm nhìn phía trước.

Những tấm kính chắn gió có cấu tạo hơn một lớp đã xuất hiện trong ngành sản xuất ô tô từ năm 1920. Tuy nhiên vào thời điểm này, sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế về mặt tính năng như: chịu lực kém và rất dễ thủng khi va đập. Đến nay, khi công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại, những tấm kính trước ô tô đã được cải tiến cả về cả mặt chất lượng và tính thẩm mỹ. 

Cụ thể, ngoài hai lớp kính cường lực, kính chắn gió xe hơi hiện nay còn có một lớp nhựa PVB (Polyvinyl Butyral) chất lượng cao ở giữa có khả năng hấp thụ lực trước những va chạm mạnh. Ba lớp được ép chặt vào nhau dưới áp suất và nhiệt độ cao. Sau quá trình nung nóng sẽ tạo ra liên kết bền vững giữa nhựa PVB, kính và hydro.   

Nhiều loại kính chắn gió ô tô hiện nay thậm chí còn được cải tiến nhiều lớp có khả năng chống lại đạn bắn. Ngoài ra, sức chịu đựng và sự liên kết chắc chắn của loại phụ tùng này còn có chức năng giúp cố định túi khí khi có va chạm xảy ra. Thông thường, kính chắn gió ô tô có thể chịu một lực mạnh tương đương 907kg với vận tốc 1/30 giây khi túi khí bung ra từ vô lăng.

Bên cạnh đó, loại kính ô tô này còn giữ vai trò chống đỡ và bảo vệ vòm mái ô tô, hạn chế tình trạng khung xe bị biến dạng trước những tác động mạnh. Đặc biệt là trong các trường hợp va chạm nặng, người ngồi trong xe vẫn có thể được an toàn. 

Người dùng có thể tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này trong bài viết cấu tạo và công dụng của kính chắn gió ô tô.

1.2. Kính cửa xe ô tô
Khác với kính chắn gió, các kính cửa xe và kính sau xe được sản xuất với mức độ chịu lực cao. Chúng được tạo ra bằng cách ngâm trong bể chứa muối với nhiệt độ 400 độ C và làm nguội nhanh. Quá trình này giúp cho kính cường lực có độ bền và mức chịu lực gấp 5 - 10 lần so với kính thông thường. 

Ưu điểm của loại kính ô tô này là khả năng chịu lực rất tốt, đảm bảo an toàn ngay cả khi di chuyển trong khu vực có địa hình phức tạp. Ngoài ra, kính cửa xe cũng có vai trò là trụ nâng đỡ phần khung xe ô tô, giúp hạn chế thiệt hại về người khi xảy ra tai nạn giao thông.

1.3. Kính giảm tốc ô tô
Kính giảm tốc ô tô là phụ kiện giúp người lái có cảm giác đang di chuyển chậm hơn so với tốc độ thực tế. Việc trang bị phụ kiện này đem đến nhiều công dụng. Cụ thể, kính giảm tốc giúp người điều khiển quan sát được vật cản trên đường một cách rõ ràng hơn. Đồng thời, đem lại cảm giác êm ái, hạn chế bị rung, lắc khi xe đang vận hành.

Tuy nhiên, với những tay lái chưa có nhiều kinh nghiệm, kính giảm tốc có thể gây nguy hiểm bởi không làm chủ được tốc độ do cảm nhận di chuyển chỉ bằng một nửa so với thực tế. Ngoài ra, loại phụ kiện này còn có khả năng cách âm tốt nên sẽ hạn chế khả năng nhận biết môi trường bên ngoài thông qua các giác quan. Trong một vài trường hợp, điều này cũng dễ gây nên các va chạm không mong muốn khi lưu thông trên đường.

Tin liên quan

Xem tất cả